HORENSO - Quy tắc cơ bản trong văn hóa công việc Nhật Bản

Ngày đăng: 08/07/2020 03:27 PM

KỸ NĂNG HORENSO

Nếu bạn đang làm việc cho một doanh nghiệp Nhật Bản hoặc đang tìm hiểu về văn hóa công việc của người Nhật, hẳn bạn đã từng nhìn thấy, nghe qua ở đâu đó về cụm từ “Horenso”.
“Horenso” là tên gọi của một quy tắc làm việc cực kì nổi tiếng của người Nhật, mà hiện nay nó không chỉ được áp dụng trong công việc mà cả trong đời sống nữa. “Horenso” được lí giải như sau:

Ho trong Hokoku (報告) nghĩa là “Báo cáo”.
Ren trong Renraku (連絡) nghĩa là “Liên lạc”.
So trong Soudan (相談)  nghĩa là “Thảo luận, bàn bạc”.

(Ảnh:u-note)

Thông thạo quy tắc Horenso, dù cho bận rộn đến thế nào, bạn cũng có thể hoàn thành công việc hiệu quả, đúng tiến độ. Bên cạnh đó, đây cũng là bí kíp để hạn chế tình trạng đùn đẩy trách nhiệm khi sự cố xảy ra.
Cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng bước trong quy trình này nhé.

Hokoku (Báo cáo)

“Báo cáo” là bước thông báo về tình trạng công việc được giao. Ví dụ, nếu bạn được cấp trên giao cho nhiệm vụ thì từ khi bắt đầu thực hiện đến khi hoàn thành công việc, bạn phải luôn cập nhật tình hình, hiện trạng công việc cho cấp trên biết. Điều này không chỉ giúp sếp của bạn và những đồng nghiệp xung quanh biết bạn đang làm gì và đánh giá đúng năng lực của bạn, mà còn có thể hỗ trợ bạn ngay nếu có sự cố phát sinh.
 

(Ảnh: toyokeizai)

Renraku (Liên lạc)

Khác với “Báo cáo”, “Liên lạc” là bước thông báo với cấp trên ngay khi công việc phát sinh vấn đề. Rất nhiều người bỏ qua bước “Liên lạc” vì sợ bị khiển trách, thay vì thông báo với cấp trên để tìm hướng giải quyết, họ dùng thời gian để nghĩ ra lý do trốn tránh trách nhiệm. Đây là điều tối kỵ khi làm việc với người Nhật.

Bạn nên liên lạc lại để báo cáo với các bên liên quan về những thay đổi có thể xảy ra, ngay cả khi đó chỉ là những thay đổi nhỏ.

Ví dụ, trong trường hợp đi trễ do kẹt xe, thay vì hấp tấp, vội vã để đến kịp giờ hẹn, hãy tấp lại bên đường, gọi điện thoại thông báo tình hình, sau đó bình tĩnh lái xe đến chỗ hẹn. Vì cấp trên, khách hàng, đối tác,… đang dành thời gian quý báu đề chờ bạn, ngay khi biết có khả năng đi trễ, bạn phải lập tức thông báo. Nếu được thông báo trước về tình huống ngoài ý muốn, đối phương sẽ dễ cảm thông và không ngại chờ đợi.

(Ảnh: Trilltrill)

Soudan (Thảo luận, bàn bạc)

Với những vấn đề nằm ngoài trách nhiệm của bạn, hoặc bạn không đủ khả năng để đưa ra phán quyết, đây là một bước cực kì quan trọng.

Bạn có thể bàn bạc cùng đồng nghiệp, nhưng tốt nhất là nên thảo luận với cấp trên. Sếp bạn với kinh nghiệm dày dặn sẽ có thể đưa ra những lời khuyên, những chỉ dẫn để xử lý vấn đề vẹn toàn, tránh phát sinh sai lầm không đáng có.

Khi tất cả mọi người đều thực hiện đúng và đầy đủ theo các bước Horenso, thì nếu có vấn đề phát sinh, người quản lý sẽ biết được ngay sự cố ở đâu và người chịu trách nhiệm là ai, khâu khắc phục lỗi sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn.

(Ảnh: google)

Lời kết:

Trong công việc, bạn sẽ không thể trở thành nhân viên được trọng dụng, nếu chỉ biết cố gắng làm đúng công việc được giao. Hãy tuân thủ theo đúng quy trình Horenso, để có thể nâng cao hiệu suất của bản thân cũng như tăng cường hiệu quả làm việc nhóm nhé.

Đó chính là nền tảng mà bất kỳ nhân viên thành đạt nào cũng phải nắm vững đấy!

(Theo: Japo)


 AKANE MANPOWER CO.,LTD

  • Công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản uy tín AKANE
  • Add: 39 Ba Vì, Phường 4, Quận Tân Bình, Tp.HCM
  • Email: tuyensinh@akane.vn
  • https://www.facebook.com/xkldakane/
  • Hoặc liên hệ 08686 25979 để được công ty xuất khẩu lao động uy tín AKANE tư vấn.
LIÊN HỆ CÔNG TY XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG UY TÍN AKANE